Social addiction

ปัญหา Social addiction หรือ การติด Social media

ในปัจจุบันเทคโนโลยี ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ซึ่งในบางครั้ง Smart phone ก็เปรียบเสมือนเป็นปัจจัยที่ 5 ของมนุษย์เลยก็ว่าได้ทั้งนี้เพราะ Smart phone สามารถทำให้เราเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งนี้รวมถึงการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) อย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram, และ Instant messaging อื่น ๆ ด้วย

Social media ถือเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาการทำงานหรือเกิดปัญหาความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดได้ ซึ่งเดิมทีมนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องการการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง ดังนั้นการที่เราสามารถเข้าถึง Social media ได้ง่ายขึ้นมากในปัจจุบัน ทำให้มีความเสี่ยงในการเสพติดสื่อสังคมออนไลน์เป็นไปได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเราสามารถสังเกตตนเองได้หากมีอาการเหล่านี้หลายข้อก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราจะมีปัญหาการติด Social media และอยู่กับ Social media มากเกินกว่าความจำเป็น

1. ช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้ Social media มักจะมีอาการกระวนกระวายใจหรือหงุดหงิด
2. พยายามที่จะควบคุมการเข้าถึง Social media ของตัวเองแต่ไม่สามารถควบคุมได้
3. คิดถึง Social media อยู่เรื่อย ๆ ไม่ว่ากำลังทำอะไรอยู่ก็ตาม
4. เวลาที่เครียดมักจะใช้ Social media เพื่อคลายเครียด
5. มีการโกหกหรือปิดบัง เพื่อที่จะได้เล่น Social media

แก้ปัญหา Social addiction

วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหา Social addiction เบื้องต้นได้แก่
1. พยายามจำกัดเวลาการใช้ Social media ให้ลดลงหรือกำหนดเวลาให้ชัดเจน โดยสามารถใช้การตั้งเตือนก่อนที่จะครบเวลาที่กำหนดช่วยด้วย

2. พยายามหากิจกรรมอื่นทำ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น งานอดิเรกที่สนใจ การออกกำลังกาย การพบปะเพื่อนหรือญาติ การไปท่องเที่ยว การหากิจกรรมคลายความเครียด

นอกจากอาการของ Social addiction ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น บางครั้งพบว่าผู้ป่วยมีอาการทางจิตเวชอื่น ๆ ร่วมด้วย ได้แก่ อาการซึมเศร้า วิตกกังวล เครียด สมาธิสั้น และ Bipolar ดังนั้นหากพบว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการของ Social addiction ดังกล่าวข้างต้น แล้วไม่สามารถจัดการกับตัวเองด้วยวิธีเบื้องต้นได้ ก็ควรนัดหมายเข้าพบจิตแพทย์เพื่อทำการคัดกรอง วินิจฉัย และรักษาปัญหา Social addiction และโรคร่วมอื่น ๆ ทางจิตเวชต่อไป

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ bovamotors.com

Releated